กับดักหาพนักงาน ไม่เช็กประวัติ จนได้พนักงาน “ไม่ตรงปก”
29 May 2024
113 views
หาพนักงานด้วยตนเองใช้เวลานานไหม ?
“ จะไปหาพนักงานจากไหนดีนะ ? ” อาจเป็นความในใจของ HR หลาย ๆ คนเพราะสำหรับบางตำแหน่งนั้น การสรรหาคนที่เหมาะสมกับงานไม่ใช่เรื่องง่าย แถมยังมีช่องทางการรับสมัครพนักงานอีกหลากหลายช่องทางที่ทุกองค์กรต่างรู้จักกันดีไม่ว่าจะเป็นตาม เว็บไซต์หางาน , โซเชียลมีเดีย , เว็บไซต์บริษัท , บริษัทจัดหางาน รวมไปจนถึง Job Fairs ต่าง ๆ ซึ่งฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) มักเลือกใช้หลายช่องทางในการค้นหาผู้สมัครงานแต่ช่องทางการสรรหาบุคลากรหลักเหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิของการสรรหาเพราะบริษัทต่าง ๆ มักเลือกใช้ช่องทางนี้กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นทางบริษัทเองจึงต้องปรับปรุงขั้นตอนการสรรหาผู้สมัครงานเพื่อดึงดูดทรัพยากรบุคคลที่มีค่าเข้ามาร่วมงานแต่ในบางครั้งก็อาจ เต็มไปด้วยปัญหาโดยเฉพาะตำแหน่งงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง อย่างในสายงานไอทีหรือตำแหน่งงานที่ executive และเรื่อง ระยะเวลา รวมถึงงบประมาณในการสรรหาทรัพยากรบุคคลขององค์กรด้วยเช่นกัน
ในบางบริษัทเพื่อสรรหาพนักงานได้ถูกต้อง แก้ปัญหาได้ถูกจุด ค่าใช้จ่ายลดลงในขณะที่ประสิทธิภาพมากขึ้น HR หรือองค์กร มักจะเลือกใช้บริการจากบริษัท Recruitment ในการจัดหาคนงาน เพราะบางตำแหน่งงานอาจจะเหมาะสมในการหาพนักงานทุกช่องทางหรือบางตำแหน่งงานควรเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและบางตำแหน่งกว่าจะตรวจสอบประวัติและสัมภาษณ์ทุกคนจะใช้เวลานาน ดังนั้นการเลือกใช้ บริษัท Recruitment ก็เป็นคำตอบเพราะ บริษัท Recruitment มีความเชี่ยวชาญในการหาพนักงานและมีฐานข้อมูลผู้สมัครงานจำนวนมาก ซึ่งสามารถช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรได้ แต่สุดท้ายแล้วการเลือกวิธีการหาพนักงานที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความต้องการ งบประมาณ และทรัพยากรของแต่ละบริษัท หากมีข้อจำกัดด้านเวลาและทรัพยากร การใช้บริการบริษัทจัดหางานอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการใช้ช่องทางทั่ว ๆ ไป
ตำแหน่งงานแบบไหนควรเช็กประวัติพนักงานก่อนรับ
จากบทความข้างต้นหลาย ๆ คนคงเริ่มมองเห็นความสำคัญของกระบวนการสรรหาพนักงานกันบ้างเเล้ว การหาพนักงานที่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ดีและมีความเชี่ยวชาญสูงรวมถึงมีศักยภาพและประสิทธิภาพเข้ามาร่วมงานด้วย หรือเรียกว่า พนักงานที่ใช่ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะ HR ที่จะต้องศึกษา วางแผน ตลอดจนมีกลยุทธ์ในการสรรหาพนักงานเพื่อให้องค์กรของเราได้พนักงานใหม่ที่ตอบโจทย์กับองค์กรมากที่สุดนอกจาก กลยุทธ์การสรรหาแล้วเมื่อได้พนักงานที่คิดว่าใช่ก็ต้องมีการตรวจสอบประวัติพนักงานก่อนรับเข้าทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจจ้างงาน ในปัจจุบันมีหลายตำแหน่งงานที่ควรพิจารณาตรวจสอบประวัติพนักงานก่อนรับเข้าทำงาน จะมีตำแหน่งใดบ้างไปดูกัน
ผู้บริหารระดับสูง (CEO, CFO, COO)
: มีผลกระทบต่อทิศทางและการดำเนินงานขององค์กรโดยรวม
ตำแหน่งทางการเงิน (นักบัญชี, ผู้ตรวจสอบบัญชี)
: เกี่ยวข้องกับการจัดการเงินและทรัพย์สินขององค์กร
ตำแหน่งที่ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีภายในองค์กร (IT)
: มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับขององค์กรและลูกค้า
การตรวจสอบประวัติพนักงานอย่างรอบคอบและเป็นระบบจะช่วยให้องค์กรมั่นใจได้ว่าได้เลือกคนที่เหมาะสมและมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการขององค์กร ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานและความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว
มาถึงขั้นนี้ HR หลาย ๆ คนคงเริ่มปรับเเนวทางการสรรหาบุคลากรกันบ้างเเล้วแต่การจะเช็กประวัติพนักงานพร้อม ๆ กับการหาพนักงานที่ใช่ในเวลาเดียวกัน ก็ดูจะใช้เวลานานเกินไปไหนเพราะมีคู่เเข่งจำนวนมากที่ต้องการหาพนักงานเข้าไปทำงานในองค์กรเหมือนกัน จะดีกว่าไหมถ้า HR เลือกใช้บริการบริษัท outsource ที่มีความน่าเชื่อถือเเละมีความเชี่ยวชาญในการหาพนักงานที่มีความสามารถจากที่ต่าง ๆ บริษัท แอดวานซ์ เพอซเนล แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด (APNS) เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้นำด้านการให้บริการจัดหาบุคลากร เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และเป็นอีกทางเลือกที่ชาญฉลาด เพราะว่าเรามีทีมที่ปรึกษาจะช่วยให้คำปรึกษาทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการสรรหา ไม่ว่าจะเป็นหาพนักงานแบบ outsource หรือ พนักงานประจำ เพราะเรามี บริการ Placement Service และ บริการ Outsourcing Service ซึ่งแต่บริษัท outsource ในไทยก็ จะมีสไตล์การสรรหาพนักงานที่ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทนั้น ๆ แต่ที่แตกต่างกันคือ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการหาพนักงานที่ตรงใจคุณ หากคุณกำลังมองหา outsource อย่ารอช้าติดต่อมาได้เลยที บริษัท แอดวานซ์ เพอซเนล แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ Email: Saleapns@apns.co.th หาคนง่าย ได้คนไว